THIẾT KẾ HỒ BƠI

Dịch vụ tư vấn thiết kế hồ bơi đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong việc xây dựng hồ bơi phù hợp chi phí và phong cách mà khách hàng mong muốn.

THIẾT KẾ

Thiết kế hồ bơi là gì?

Về lý thuyết, thiết kế Hồ bơi là công việc phác thảo và trình bày những nội dung 1 cách trực quan nhất có thể để xây dựng lên một hồ bơi. Nội dung ở đây bao gồm: hình dáng Hồ bơi, những chi tiết xây dựng và phối cảnh, kết cấu xây dựng, kỹ thuật cho Hồ bơi.

Thiết kế Hồ bơi là công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao

Công việc này đảm bảo mọi việc diễn ra theo đúng những yêu cầu của chủ đầu tư và dễ dàng trong việc thi công. Trong mỗi dự án mà chúng tôi đã thực hiện, việc thiết kế là công việc đầu tiên trong quy trình để hoàn thành 1 Hồ bơi.

Quy trình thiết kế Hồ bơi

  1. Khảo sát mặt bằng
  2. Lắng nghe ý kiến của chủ đầu tư
  3. Tư vấn giải pháp thiết kế và công nghệ sử dụng
  4. Lên phương án bản vẽ mặt bằng tổng thể sợ bộ
  5. Chốt phương án bản vẽ, tiến hành thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công
  6. Tiến hành xử lý bản vẽ chi tiết
  7. Hỗ trợ bộ phận kỹ thuật trong quá trình thi công.

Thiết kế hồ bơi nguyên lý áp dụng cho từng loại hình

Những loại hình hồ bơi mà chủ đầu tư khi đưa ra ý tưởng cho kiến trúc sư thường là:

Thiết kế hồ bơi gia đìnhvới những mẫu phù hợp hơn cho phối cảnh nhà hoặc sân vườn;

Hồ bơi kiến tạo cho khách sạn thường phải đáp ứng tiến hiện đại và diện tích hiệu quả;

Hồ bơi thi đấu được kiến thiết chú trọng đến công năng sử dụng và tiêu chí thể thao;

Ngoài ra các mẫu trên phải đáp ứng bản vẽ chuẩn kết cấu, tính thẩm mỹ phục vụ.

Đồng thời, đảm bảo sự tiện nghi và tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng hồ bơi, chủ đầu tư không nên bỏ qua những nguyên lý vận hành hồ bơi dưới đây:

  • Thời gian lọc nước hồ bơi tuần hoàn.
  • Tính toán thiết kế tổng số lượng máy bơm lọc nước Hồ bơi cần sử dụng.
  • Khối lượng nguồn nước hồ bơi cần lọc chính xác.
  • Chọn lắp đặt loại máy bơm lọc có công suất phù hợp với thể tích hồ bơi.

Thiết kế công trình bơi gia đình khác với dự án dịch vụ như thế nào?

  • Hồ bơi gia đình mẫu thiết kế nhấn mạnh vấn đề chi tiết số thành viên trong gia đình.
  • Mẫu hồ thiết kế phải tương xứng đến các diện tích của mẫu nhà biệt thự hay loại hình khác.
  • bơi gia đình quan tâm các yếu tố chất lượng hạng mục hoàn thiện như bình lọc Hồ bơi tốt.
  • Nguyên lý thiết kế bơi gia đình chênh lệch khi so sánh bơi khách sạn nên cần trải nghiệm?
  • Kế hồ bơi cần phải có những phụ kiện độc đáo nhằm phân biệt của gia đình và dịch vụ.
  • Hồ bơi dịch vụ khi được design cũng phải hòa chung với tổng quan dự án ban đầu.
  • Hồ bơi gia đình trong sân vườn muốn đẹp dựa trên tiểu cảnh đặt thêm. Bên cạnh đó là hệ thống lọc nước của các nhà sản xuất hiện nay phải đảm bảo trong xanh.
  • Tuy nhiên, hơn tất cả công trình gia đình thường yêu cầu liên quan đến sức khỏe các thành viên trong gia đình bạn. Ngược lại Hồ bơi, yêu cầu của thị trường có lẽ đẹp là vấn đề trên hết.

Tiêu chuẩn thiết kế

  • Để có thể đi vào vận hành, các hồ bơi cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
  • 1. Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.
  • 2. TCXDVN 289: 2004: Công trình thể thao – Nhà thể thao – Tiêu chuẩn thiết kế.
  • 3. TCXDVN 287: 2004: Công trình thể thao – Sân thể thao – Tiêu chuẩn thiết kế.
  • 4. TCVN 4603-1988: Công trình thể thao. Quy phạm sử dụng và bảo quản.
  • 5. TCVN 2622-1995: Phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình. Yêu cầu thiết kế.
  • 6. TCXD 25-1991: Đặt đường dây dẫn điện trong nhà ở và công trình công cộng -Tiêu chuẩn thiết kế.
  • 7. TCXD 27-1991: Đặt thiết bị điện trong nhà ở và công trình công cộng -Tiêu chuẩn thiết kế.
  • 8. TCXDVN 264-2002: Nhà và công trình – Nguyên tắc cơ bản xây dựng công trình để đảm bảo người tàn tật tiếp cận sử dụng

Hồ bơi gia đình

Hồ gia đình thông thường sẽ được xây dựng tại các vị trí ngoài trời như: sân vườn, phần bên hông nhà, sân thượng (cũng có có vài gia đình lắp đặt ngay tại bên trong ngôi nhà). Kích thước của dạng hồ này thường khá nhỏ chỉ dao động trong khoảng từ 30 đến 60m2, vừa đủ để phục vụ nhu cầu bợi lội của các thành viên trong gia đình.

Đối với dạng công trình này, chủ đầu tư có thể thoải mái lên các ý tưởng thiết kế về hình dáng cũng như Vì là hồ gia đình nên các gia chủ có thể tha hồ lên ý tưởng thiết kế hồ theo ý muốn của mình cả về hình dáng lẫn công nghệ sử dụng. Một số loại hình dạng phổ biến hiện nay như: hình chữ nhật,  hình bầu dục, hình elip, …

Tiêu chuẩn cho hồ gia đình

– Về kích thước: Chiều dài thường là từ 7 – 15m, chiều rộng từ 5- 10m. Khi thiết kế, sẽ dựa vào diện tích của ngôi nhà và nơi đặt hồ để chọn kích thước hồ sao cho cân đối và hài hòa, đảm bảo tính thẩm mỹ.

– Kích thước và độ sâu: Thường thì hồ gia đình sẽ phân chia khu vực trẻ em và người lớn. Khu cho người lớn thì có độ sâu từ 1- 1.8m, còn với khu cho trẻ e sẽ là 0.3- 1,2m để đảm bảo an toàn khi bơi lội.

– Vị trí lắp đặt: Vị trí lắp đặt tốt nhất là bên hông nhà, cách nhà khoảng 3m. Ngoài ra thì có thể xây ở trong nhà, tầng thượng, ở sân vườn,… tùy vào diện tích và yêu cầu của gia đình. – Tuy nhiên thì với cách xây này nó sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu xây dựng ngôi nhà, vì thế cần phải thiết kế một cách cẩn thận và tỉ mỉ.

– Tạo hình: Các mẫu hồ bơi gia đình thường được lựa chọn nhất là: hình bầu dục, hình oval, hình chữ nhật,… nếu có thể bạn nên có mái che để hạn chế việc rác thải, nước mưa,… làm ảnh hưởng đến chất lượng nước.

– Thiết bị: Máy bơm nước phải được lắp đặt đảm bảo nước luôn đủ trong hồ

Hồ bơi dạng tràn

Điều đầu tiên phải nhắc tới khi nói đến Hồ bơi dạng tràn đó là ưu điểm về thiết kế. Đó chính là sự lắp đặt bố trí sao cho mặt nước luôn tràn qua thành hồ tạo nên một vẻ đẹp vô cùng lạ mắt và mới mẻ. Đồng thời cũng khiến cho diện tích hồ như được mở rộng hơn.

Hồ bơi dạng tràn mang lại tính thẩm mỹ rất cao cho ngôi nhà

Không những thế, lượng nước tràn ra sẽ được chảy vào hệ thống máng lọc ngay bên dưới hồ, để sau đó tiếp tục quá trình lọc và luân chuyển liên tục nước sạch vào hồ bơi. Nhờ vậy, lượng nước trong hồ sẽ luôn được duy trì, mà lại không gây nên sự lãng phí nước. Rãnh thu nước, hồ cân bằng là chi tiết phải có của Hồ bơi tràn

Hồ bơi có thác nước

Đây là dạng Hồ bơi gần đây rất được ưa chuộng. Với kiểu thiết kế Hồ bơi được lấy cảm hứng từ những thác nước tự nhiên, những người thợ sẽ lắp đặt phía trên những Hồ bơi một hoặc vài tấm phiến đá mô phỏng ngọn núi với những khe nước nhỏ để dòng nước có thể chảy qua.

Không những mang lại một vẻ đẹp vô cùng độc đáo và thu hút, mà kiểu thiết kế hồ bơi này còn đặc biệt được yêu thích khi hướng đến những yếu tố liên quan đến phong thủy.

Thác nước Hồ bơi tạo điểm nhấn phong thủy cho công trình

Hồ kinh doanh

So với hồ gia đình, các mẫu hồ kinh doanh sẽ có sự khác biệt rất lớn về diện tích lẫn công nghệ sử dụng. Kích thước tối thiểu của nó là 144m2,

Khác với Hồ bơi tại nhà, Hồ bơi kinh doanh thường sẽ có diện tích rộng với sự bố trí 3 khu vực chính: đầu tiên là khu vực nước sâu, sau đó đến khu vực nước tầm trung và cuối cùng là khu vực nước nông. Nhờ vậy mà có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho mọi lứa tuổi. và thường sẽ phân thành khu vực bơi (người lớn riêng và trẻ em riêng). Vị trí xây dựng có thể là trong nhà hoặc ngoài trời. tùy theo chủ đầu tư mà hồ bơi sẽ được thiết kế với những kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì đều phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, hướng view đẹp và có những tiện ích xung quanh Hình dáng phổ biến của công trình này thường là hình dáng chữ nhật, hình elip, 

Tiêu chuẩn cho hồ kinh doanh

Hồ kinh doanh có 3 loại chủ yếu đó là: Hồ bơi ngoài trời, hồ trong nhà và hồ 4 mùa. Chủ kinh doanh sẽ lựa chọn loại hình Hồ bơi tùy vào nhu cầu cũng như khả năng của mình. Và dù là loại hình nào thì khi thiết kế và thi công cũng cần quan tâm đến các yếu tố sau:

– Kích thước: Kích thước tối thiểu là 8 x 18m, độ sâu từ 1- 1.8m hoặc 06- 1.2m tùy từng đối tượng khách hàng mà chủ kinh doanh hướng đến.

– Lắp bục nhảy xuất phát: Bục nhảy chỉ được lắp đối với hồ có độ sâu tối thiểu là 1,35m. Chiều sâu của hồ ít nhất bằng nửa chiều cao từ mặt nước đến vị trí bục nhảy.

– Gạch ốp lát: Gạch dùng để ốp lát thành, đáy hồ phải là loại chống trơn trượt, chống thấm nước, không bị ăn mòn trong môi trường hóa chất, không nứt vỡ.

– Thiết bị cứu hộ: phao cứu sinh, dây phao, áo phao, sào cứu hộ… phải đặt ở vị trí tiện lợi, dễ thấy, dễ lấy.

Bảng chỉ dẫn, bảng quy định, bảng cấm, bảng cảnh báo,.. phải đặt ở nơi dễ thấy. Hệ thống âm thanh cần đủ công suất để những người có mặt tại Hồ bơi đều nghe rõ thông báo.

Hồ bơi dành cho trường học

Việc tích hợp bộ môn bơi lội đang dần trở nên phổ biến trong các môi trường giáo dục, do vậy, việc lựa chọn thiết kế hồ phù hợp cũng là điều rất được quan tâm.

Thông thường, Hồ bơi được sử dụng cho mục đích này sẽ được ưu tiên với kiểu dáng hình chữ nhật để đảm bảo có nhiều diện tích sử dụng nhất. Phần thành hồ được thiết kế rộng để dành cho những hoạt động học tập, khởi động,.. Hơn nữa, tùy theo yêu cầu mà một số loại có thể sẽ được phân chia các làn bơi bằng cách kẻ vạch dưới đáy hồ hoặc sử dụng dây phao ngăn cách.

Hinh

Xây dựng Hồ bơi trường học

Đối với Hồ bơi dành cho lứa tuổi mẫu giáo thì độ sâu được khuyến cáo vào khoảng 400m.

Đối với Hồ bơi dành cho lứa tuổi tiểu học thì độ sâu hợp lý vào khoảng 600 – 1000m.

Đối với Hồ bơi dành cho lứa tuổi THCS và THPT thì độ sâu lý tưởng là nằm trong khoảng 1.1m – 1.5.

H bơi thi đấu

Hồ thi đấu là công trình để phục vụ cho những giải đấu nghiệp dư và chuyên nghiệp, người sử dụng thường là những người bơi giỏi, có kỹ thuật cao. Do đó hồ loại này cũng có những đặc điểm riêng biệt.

Hồ phải xây dựng theo tiêu chuẩn Olympic với 2 loại là 25m và 50m và bắt buộc phải là hồ xây. Chiều rộng tối thiểu mỗi làn là 2,5m, độ sâu tối thiểu là 2m. Bục xuất phát phải được đảm bảo chính xác đến từng cm. Tất cả các tiêu chuẩn trên được giám sát một cách khắt khe bởi nhân viên trắc địa hoặc người có bằng cấp chuyên môn được Liên đoàn thành viên ở quốc gia có hồ bơi chỉ định hoặc chấp thuận.

Tiêu chuẩn cho hồ thi đấu

– Quy định về chiều dài của hồ bơi thi đấu là 25m và 50m, chiều rộng ít nhất từ 21-25m, làn đua phải rộng 2,5m, độ sâu tối thiểu là 1m.

– Kích thước phải được xác nhận bởi nhân viên trắc địa hoặc người có bằng cấp chuyên môn được Liên đoàn thành viên ở quốc gia có hồ bơi chỉ định hoặc chấp thuận.

– Tường thành tại vị trí 2 đầu hồ bơi phải song song với nhau, thẳng góc với mặt nước, sử dụng vật liệu chắc chắn, bề mặt không trơn, kéo dài xuống dưới mặt nước 0,8m để tránh các đấu thủ gặp nguy hiểm khi chạm tay hoặc đạp khi quay vòng.

– Bục xuất phải phải được lắp kiên cố, không tạo lực bật. Độ cao cách mặt nước từ 0,5- 0,75m. Bề mặt bục có kích thước tối thiểu 0,5 x 0,5m, độ dốc không quá 10 độ, đặc biệt là không trơn trượt.

– Các dóng nắm tay xuất phát bơi ngửa phải đặt trên mặt nước trong khoảng từ 0,3- 0,6m, cả chiều dọc và chiều ngang. Và phải song song với bề mặt của thành hồ, không được nhô ra ngoài tường thành hồ.

Nếu bạn đang có dự định thiết kế Hồ bơi nhưng chưa biết nên thiết kế theo mẫu nào. SAIGONPOOL xin được giới thiệu đến quý khách hàng các mẫu thiết hồ bơi nổi bật ấn tượng và xu hướng mới nhất để quý khách tham khảo